วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

It's a Y, Y world : Part II

โพสต์เดิมเขียนเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2557

เดิมทีกะว่าจะเขียนถึงแต่มังงะยะโอยอย่างเดียว ไม่คิดว่าจะเขียนอะไรเกี่ยวกับโลกของสาววายมากมายนัก แต่กลายเป็นว่ามีเหตุสะกิดใจขึ้นมาอีก

เรื่องของเรื่องคือได้ไปอ่านโพสท์ของชาววาย เล่าถึง "ยุคมืด" แล้วก็ความยากลำบากของการเป็นสาววายว่าเป็นที่น่ารังเกียจขนาดไหนในยุคก่อนหน้านี้ มีการกวาดล้างวรรณกรรมวายๆ กันอย่างเอาจริงเอาจัง ซึ่งเราไม่เห็นรู้เรื่องเลยง่ะเพราะยังไม่ได้สนใจยะโอย แต่เดาๆ ว่าน่าจะเป็นช่วงเดียวกับที่มีการกวาดล้าง-เพ่งเล็งนิยายแปลแนวพาฝันชาย-หญิงแบบที่มีเลิฟซีนติดเรทเยอะๆ อะไรทำนองนั้น เพื่อผดุงศีลธรรมอันดีงามของสังคม ซึ่งตอนนั้นเราก็คิดว่ามันไม่ใช่การแก้ปัญหา (ถ้าจะมองว่านั่นคือปัญหา) ที่ถูกเท่าไหร่ เข้าทำนองเกาไม่ถูกที่คัน วิธีที่น่าจะดีกว่านั้นคือการติดเรทให้หนังสือ จำกัดอายุผู้อ่าน เหมือนหนังหรือรายการทีวีที่มีการจำกัดอายุคนดูนั่นแหละ

ทีนี้ มันมาถึงประเด็นที่ว่ามีสาววายรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งที่นิยมประกาศตัวว่าข้านี่นะ วายแท้ตัวแม่ และนิยมแสดงความหื่นในที่สาธารณะแบบไม่เกรงใจโลก เพราะคิดว่ามันเก๋และเท่ แบบเดียวกับที่คนไทยบ้ามังงะจำนวนหนึ่งที่คิดว่าการเป็น "โอตะคุ" คือโคตรเท่ สาววายรุ่นซีเนียร์จึงเกิดความกังวลว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของกลุ่ม ซึ่งปกติก็ยากจะหาใครนิยมชมชื่นได้อยู่แล้ว ยิ่งแย่หนักเข้าไปอีก จึงอยากขอความกรุณาสาววายประเภทดังกล่าว ช่วยเก็บกิริยาไว้นี้ดดดนึง อะไรงี้

โอววว์ ที่แท้สาววายก็มีด้านมืดเหมือนกันนะนี่ คงเพราะปกติเราลำเอียงน่ะ เราขอบคิดว่าสาววายน่ารัก เหตุที่คิดอย่างนั้นเพราะส่วนใหญ่เวลาอ่านอะไรที่เพจ จะเห็นว่าพวกเธอตลกดี มีมุกตลกขำๆ มาเล่าตลอด ก็เลยไม่ทันคิดว่าจะมีสาววายเวอร์ชั่นเกรียนอยู่ด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้ว มนุษย์เกรียนก็คงมีอยู่ทุกวงการอะเนอะ โดยส่วนตัวเราถึงจะคิดว่าการเป็นสาววายไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่ก็ไม่ใช่อะไรที่น่าอวดนะ เพราะว่าคนในโลกนี้ก็มีหลายประเภท แล้วคนที่จะรับเรื่องแบบนี้ได้โดยสนิทใจก็คงไม่ได้มีอยู่มากมายนัก 

พอคิดไปถึงตอนที่อ่านยะโอยตอนแรกๆ ก็เพิ่งนึกออกว่าตัวเองไม่ได้รู้สึกตกใจอะไรเลยกับการอ่านหรือดูอนิเมะแนวยะโอย คงเป็นเพราะว่าก็ปูนนี้แล้ว (ฉึก-ฉึก-ฉึก) เห็นมาเยอะแล้ว แปลกกว่านี้ก็เจอมาแล้ว (ฮา) อย่างตอนอ่านเจอเลิฟซีนครั้งแรกๆ ก็รู้สึกจั๊กกะจี้นิดหน่อย ก็เป็นแบบว่า อ้อ ผู้ชายสองคนเวลา xxx กัน เขาทำกันแบบนี้เองเหรอ ก็มีแอบสงสารนายเอกที่เป็นฝ่ายรับนะ เพราะดูแล้วน่าจะเจ็บอะไรงี้

ที่จริงสมัยก่อนก็มีการ์ตูนที่ไม่ถึงกับเป็นยะโอย แต่ว่าตัวละครผู้ชายมีความสัมพันธ์คล้ายๆ คู่รักกันแทรกๆ อยู่หลายเรื่อง ถ้าบอกชื่อไปต้องรู้แหงว่าเรารุ่นไหน...^^' ยกตัวอย่างเช่น Touring Express, From Eroica with Love, ลำนำต่างพิภพ, ฝากฝันสู่กาลนิรันดร์ ฯลฯ พวกนี้อาจจะมีส่วนทำให้เราไม่ค่อยตกใจอะไรเท่าไหร่เวลาอ่านยะโอย เพราะก็ไม่ได้มีอะไรต่างจากเรื่องที่เคยอ่าน แค่เพิ่มเลิฟซีนเข้ามาเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่ยะโอยที่เราอ่านนั้น เราเลือกเพราะว่ามันตลก เป็นคอเมดี้เฮฮา ไอ้เรื่องเลิฟซีนอะไรนี่ ไม่ได้ว้อนท์มาก คือไม่ได้อยากดูผู้ชายสองคนจิ้มกันขนาดนั้น แต่ก็ชอบเลิฟซีนสวยๆ นะ อาจารย์บางคนวาดได้สวย คือสื่อความรู้สึกของตัวละครได้ดี ก็คงเหมือนเวลาเราอ่านงานอีโรติกดีๆ ภาษาสวยๆ แบบนิยายของ อนาอิส นีน อะไรทำนองนั้น

เรื่องเลิฟซีนของยะโอยนี่มันมีหลายมุมที่น่าคิดเหมือนกัน เอาไว้ไปเรียบเรียงความคิดก่อน แล้วค่อยมาเม้าให้ฟังวันหลัง ถ้าไม่ขี้เกียจไปเสียก่อน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น