วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

It's a Y, Y World : Part III ว่าด้วยเรื่องของเลิฟซีน

โพสต์เดิมเขียนเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557

วันนี้เปรี้ยวปากอยากคุยเรื่องที่อาจจะทำให้สาวๆ ปิดหน้าร้องวี้ดว้ายด้วยความขวยอาย (แต่แอบเงี่ยหูฟัง) ซึ่งก็คือเรื่องของ เลิฟซีนในมังงะยะโอย

สำหรับเรานะ มองว่าเลิฟซีนในยะโอยเป็นเรื่องจำเป็น เป็นจุดขาย เป็นอะไรที่ต้องมี ต้องยอมรับว่าคนที่อ่านยะโอยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องการอ่านเลิฟซีน หรือถ้าจะพูดให้ถูกต้องกับเนื้อหาก็คือ เซ็กซ์ซีน มากกว่า มียะโอยน้อยเรื่องมากที่พระเอกกับนายเอกไม่ได้ลงเอยด้วยการซั่มกัน เพราะถ้าไม่มีฉากอย่างว่าให้คนอ่านเห็น มันจะไม่ฟิน หากเป็นเรื่องที่จบแบบแฮปปี้เอนดิ้งก็จะรู้สึกไม่มั่นใจว่ามันแฮปปี้จริงมั้ย เป็นอารมณ์ว่ารักต้องซั่มนะ ไม่งั้นผิดระเบียบ อะไรงี้ ตรงนี้เราว่าก็คล้ายๆ เวลาอ่านนิยายโรแมนซ์เหมือนกันนะ แบบที่มีชื่อเรื่องแนวๆ สวาท, ซาตาน, อสูร, คนเถื่อน ฯลฯ คือสุดท้ายพระ-นางต้อง "ได้" กัน

เท่าที่อ่านมาก็แอบแบ่งคร่าวๆ ตามใจตัวเองเป็นซอฟท์ยะโอย กับ ฮาร์ดคอร์ แบบซอฟท์ฯ ก็คือไม่ได้เขียนอะไรให้เห็นกันจะๆ ถ้าเป็นหนัง เป็นละคร ก็ออกแนวใช้มุมกล้องหลบเอา หรือว่าอาจจะวาดให้เห็นแค่อากัปกิริยาว่าทำกิจกรรมใดกันอยู่ เน้นสีหน้าท่าทาง อาจารย์บางท่านก็งดเว้นการวาดอวัยวะสำคัญ กลายเป็นที่ว่างขาวๆ วาดแค่ให้เห็นว่ามือไม้จับอะไรไว้ก็พอ แล้วใส่ตัวหนังสือเป็นซาวน์ด เอฟเฟ็คต์เข้าไป จากนั้นคนอ่านก็คิดต่อเอาเอง

แบบฮาร์ดคอร์ก็คือวาดให้เห็นชัดแจ้งกันไป ไม่ต้องใช้จินตนาการให้เหนื่อย มาเป็นไส้กรอก-ไข่ต้มกันเลยทีเดียว พวกฮาร์ดคอร์นี่ บางเรื่องก็จะมีฉากพิสดาร เล่นท่ายาก หรือใช้อุปกรณ์ประกอบด้วย (เอ๊ะ นี่มันยิมนาสติกลีลาใหม่หรืออย่างไร?) โดยส่วนตัวเราอ่านได้ แต่ไม่ได้ชอบมากนัก คือไม่ใช่แนวอะ ถ้ามันไหลไปกับเรื่องได้ก็โอเค แต่ถ้าดูเหมือนยัดเยียดเกินก็จะทำให้อึดอัดมากกว่า มียะโอยหลายเรื่องที่เน้นฉากดุเดือดแบบนี้โดยไม่มีเหตุผล แล้วทำให้เรารู้สึกว่าเยอะเกิน คืออีกนิดนึงก็เป็น Hentai เป็น Porn ไปแล้วหรือเปล่า? แต่ก็มีหลายเรื่องที่ขายฉากเซ็กซ์แล้วเขียนออกมาได้เซ็กซี่มาก ถึงจะรู้สึกว่าเวอร์ไปหน่อย ก็ไม่ใช่ปัญหา

แน่นอนว่าก็ต้องมีคนที่ชอบเซ็กซ์ซีนแบบเข้มข้น ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแปลกอะไร เรื่องของรสนิยมไม่มีความผิดหรือถูกอยู่แล้ว ในเว็บไซต์ที่เราอ่าน ถ้าเป็นยะโอยเรทจัดๆ แบบนี้มักจะระบุว่าเป็นแนว Smut ด้วย (ไปเปิดดิคฯ ดูกันเองนะว่าแปลว่าอะไร) ถ้าใครไม่ชอบเห็นอะไรจะแจ้งแทงตลอด ก็เลี่ยงกันไปดีกว่า

ปล. แอบตั้งโปรเจ็คท์ไว้ว่าจะเขียนประมาณ 100 เรื่องยะโอยที่น่าอ่าน ยังไม่รู้ว่าจะทำได้แค่ไหน (และทำไมกรูถึงคิดจะเอาดีทางนี้? ฟหกด่าสว) ทำไมเวลาทำงานไม่ขยันแบบนี้มั่งเนอะ 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น