วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

It's a Y, Y world.

โพสต์เดิมเขียนเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557

ก็อย่างที่เล่าไปแล้วว่า ห่างหายจากโลกมังงะ-อนิเมะไปนาน พอกลับมาหาน้ำพริกถ้วยเก่า (ฮะ?) อีกครั้ง ก็ได้เจออะไรใหม่ๆ เยอะแยะในโลก 2D

หนึ่งในนั้นคือมังงะยะโอะอิ (Yaoi ส่วนใหญ่ออกเสียงกันว่า ยะโอย มากกว่า) คนไทยส่วนใหญ่เรียกกันสั้นๆ ว่าการ์ตูนวาย เดี๋ยวนี้มีศัพท์ใหม่ที่ดูดีขึ้นมาหน่อยคือแนวบอย'ส เลิฟ (Boy's Love เรียกย่อๆ ว่า BL) คิดว่าคำนี้น่าจะแปลมาจากคำว่า Shonen ai ในภาษาญี่ปุ่น แต่ในสายตาคนส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่สาววายแล้ว มักจะเหมารวมว่าทั้ง ยะโอย กับ BL เป็นการ์ตูนแบบเดียวกันคือการ์ตูนเกย์ ทั้งที่ในรายละเอียดแล้วก็ต่างกันพอสมควร โดยส่วนตัวเราแบ่งแบบง่ายๆ หยาบๆ เลยก็คือ ยะโอย จะมีเลิฟซีน (แน่นอนว่าติดเรท) ส่วน โชเน็งไอ จะไม่มี อย่างมากก็จูจุ๊บมุ้งมิ้งกันไปพอให้คนอ่านกิ๊วก๊าวเล่น แต่ผิดถูกยังไง ไม่ยืนยัน ห้ามเอาไปอ้างอิงทางวิชาการนะเออ

ตัวการที่ทำให้เราหลงมาหาโลกของชาววาย ซึ่งก็คือ คู่จิ้นแห่งยุค จากการ์ตูนโคตรดัง "ผ่าพิภพไททัน" Eren x Levi เราก็อธิบายไม่ถูกว่ามันน่าติดใจตรงไหน แต่ดูแล้วมันใช่เลย (ทอดทิ้งนางเอกของเรื่องตัวจริงอย่าง มิคาสะ ไปแบบไม่แยแส ซิกซ์แพ็คช่วยอะไรไม่ได้) ประกอบกับมีงาน Fanarts สวยๆ น่ารักๆ ให้ดูเยอะมาก แต่ว่าอ่านไปอ่านมาก็เกิดไปติดใจคู่เอรุริ (Eruri) หรือ Elwin x Levi มากกว่า เพราะเราเป็นมนุษย์ชอบอ่านการ์ตูนสั้นแบบ Omake ซึ่งโอมาเคะของคู่นี้มันจะตลกมากกกกก ก็เลยยิ่งทำให้ติดหนึบหนับ 

ลีวาย/รีไวล์ เตี้ยเทพหน้าเหวี่ยงขวัญใจอิชั้น
ตามดูจากโอมาเคะ ก็มาถึง คลิปวิดีโอ จุดสำคัญคือวิดีโอ MMD ของ nico ที่จะมีคู่เอกในรูปแบบ 3D ของเรามาร้องบ้าง เต้นบ้าง ดูแล้วก็เพลินนะ (คลิปข้างล่างของเดี้ยเทพนี่ เราชอบมาก movement ของโมเดลเนียนโคตรๆ เลือกเพลงเก่งด้วย)




อีกประเภทนึงคือคลิปแบบ Tribute ของบรรดาแฟนเกิร์ลของคู่นี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกเพลงได้เพราะจริงๆ ทีนี้ เวลาเราดูคลิปในยูทูบ มันก็จะมีคลิปแนะนำให้เราใช่ปะ ซึ่งเวลาเราเปิดดูคลิปแบบ Eren x Levi อะไรนี่ มันก็ต้องมีการ suggest คลิปแนว BL มาด้วยเป็นธรรมดา เราก็เปิดดูด้วยความอยากรู้อยากเห็น ชอบมั่ง ไม่ชอบมั่ง ดูใหม่ๆ ก็จึ๊กกะดึ๋ยพิลึกกับเลิฟซีน  แต่พอเริ่มชิน (คือก่อนหน้านี้ก็เคยดูหนังเกย์มาตั้งไม่รู้กี่เรื่อง จะสะดิ้งไปทำไมแว้) เราก็จะไปโฟกัสอย่างอื่น เช่น พล็อตเรื่อง (ทำหน้าจริงจัง)

เวรกรรมบังเกิดเมื่อมาถึงคลิปของ Junjou Romantica กับ Sekai-Ichi Hatsukoi ดูแล้วก็ติดซิฮ้าฟฟฟ ต้องบอกว่าอนิเมะ BL สองเรื่องนี้สนุกโคตรๆ น่ารักโคตรๆ นั่งดูกันจนไม่เป็นอันทำงานทำการ เมื่อก่อนไม่เข้าใจว่าเพื่อนติดซีรี่ส์เกาหลี ดูจนไม่กินไม่นอนน่ะ ทำไปได้ยังไง แต่หลังจากงานนี้ เข้าใจอย่างสุดซึ้งเลยคร่าาาา

แล้วจากคลิปวิดีโอมันก็วนมาที่มังงะนั่นแหละ คือพอดูอนิเมะ เราก็อยากอ่านมังงะ พออ่านๆ ไปตามเว็บมังงะ มันก็มี suggest แบบเเดียวกับยูทูบ...ก็อ่านอะไรอยู่ล่ะคะ? BL ใช่มั้ยคะ? เว็บจัดให้ ทีนี้แหละ คุณเอ๋ย รายชื่อ BL manga เรียงมาเป็นตับ เลือกจิ้มไม่ถูกกันเลย ปกติเราเป็นคนที่เลือกอ่านมังงะโดยเลือกจากลายเส้นในการวาดเป็นอันดับหนึ่ง ถ้าชอบล่ะก็ จิ้มดูก่อนเลย แล้วถ้าอ่านไป 3-4 หน้าแล้วรู้สึกว่าโอเค ไม่เบื่อ ก็จะอ่านไปได้เรื่อยๆ ไม่ค่อยเกี่ยงว่าจะแนวไหน สำหรับเรา ยะโอย นี่เหมือนนิทานก่อนนอนผสมยาแก้ปวดหัวอะค่ะ ถ้าเครียดมา แล้วอยากอ่านอะไรเบาสมอง ก็เปิดยะโอยอ่านสักบทสองบท เป็นอันว่าคลายเครียดได้ หลับสบาย

จะเล่าให้ฟังสักหน่อยถึงตอนแรกๆ ที่ตามรอยโดจิน/โอมาเคะของเตี้ยเทพเข้าไปดูบรรดาเพจของสาววายก็รู้สึกงุนงงกับศัพท์เฉพาะของชาววายเป็นอันมาก อะไรคือ จิ้น, ฟิน, เมะ, เคะ, เสะ, แพริ่ง ฯลฯ งงเหลือหลาย ต้องถามอากู๋กูเกิลกันให้จ้าละหวั่น แต่พอเริ่มชิน เริ่มรู้ความหมาย ก็รู้สึกว่าอ่านโพสท์ อ่านเม้นท์ของบรรดาสาววายก็สนุกนะ พวกเธอตลกดีออก ขำพอๆ กับเวลาอ่านเพจบรรดาเพื่อนกะเทยเลย เราถึงได้ตกใจทีเดียวเวลามีใครด่าสาววายรุนแรงราวกับพวกเธอเป็นอาชญากร หรือทำท่ารังเกียจราวกับเป็นไส้เดือน กิ้งกือ อั๊ยย่ะ ไม่ยักรู้ว่าการเป็นสาววายมันน่ารังเกียจขนาดนั้น? หรือจะเป็นกลไกการป้องกันตัวทางจิตวิทยากันนะ? ก็เข้าใจล่ะ ว่าชายแท้ส่วนใหญ่ ถ้ารู้ตัวว่าโดนจิ้นเกย์ ย่อมรู้สึกพิพักพิพ่วน แต่เราว่าตราบใดที่การจิ้นยังอยู่แค่ในหัว ก็ปล่อยพวกเธอไปเอาบุญเถอะค่ะ 

พูดอย่างนี้เดี๋ยวจะหาว่าเข้าข้างสาววาย ซึ่งก็ใช่น่ะสิ (แบร่ :P) แม้เราจะไม่กล้านับตัวเองว่าเป็นสาววายกะเค้า (พลังจิ้นยังอ่อนด้อยนัก) แต่คิดว่าพวกเธอก็ไม่ได้มีพิษมีภัยอะไรนี่หว่า เราว่าสาววายในประเทศนี้น่ะ มีไม่น้อยหรอก ที่จริงแล้วมีทั่วโลกเลยแหละ (ถ้าคุณเห็นเว็บบอร์ดของสาววายในเว็บมังงะที่เราอ่านแล้วจะหนาว) โดยส่วนตัวคิดว่าผู้หญิงอาจจะจิ้นวายกันได้เกือบทุกคน อยู่ที่ว่าวายมากหรือวายน้อยเท่านั้น คือถ้าแนะทางให้หน่อยนะ จะนึกออก แต่จะชอบหรือจิ้นต่อได้แค่ไหนก็อีกเรื่องนึง

เวิ่นเว้อวุ่นวายมาเยอะล่ะ จบดื้อๆ เลยดีกว่า เอาไว้ค่อยมาเขียนเรื่องมังงะอมตะในดวงใจอย่างกุหลาบแวร์ซายส์มั่งเนอะ อิอิ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น